சரக்கு நடவடிக்கைகளை அதிகரிக்க இந்திய ரயில்வே கட்டணம் மற்றும் கட்டணமில்லாத துறையில் தொடர்ச்சியான முயற்சிகளை மேற்கொள்கிறது

இயக்க பயன்முறையில், கோவிட்-19 தொடர்பான சவால்கள் இருந்த போதிலும், சரக்கு நடவடிக்கைகளை ஊக்குவிக்க இந்திய ரயில்வே பல முயற்சிகளை எடுத்துள்ளது. இந்த முன்முயற்சிகளின் காரணமாக, ஆகஸ்ட் 2020 (2020 ஆகஸ்ட் 27 வரை) உள்ள சரக்கு ஏற்றுதல் கடந்த ஆண்டு இதே மாதத்துடன் ஒப்பிடும்போது .4.3 சதவீதம்அதிகமாகும். ஆகஸ்ட் 2020 மாதத்தில் (2020 ஆகஸ்ட் 27 வரை) மொத்த சரக்கு ஏற்றுதல் 81.33 மில்லியன் டன்களாக இருந்தது, இது கடந்த ஆண்டு இதே மாதத்தை விட (77.97 மில்லியன் டன்) அதிகமாகும்.

 

இந்திய ரயில்வே கட்டணம் மற்றும் கட்டணமில்லாத துறையில் தொடர்ச்சியான முயற்சிகளை எடுத்துள்ளது.

 

கோவிட் காலத்தை ஒரு வாய்ப்பாகப் பயன்படுத்திய இந்திய ரயில்வே சரக்கு ரயில்களின் வேகத்தைக் கணிசமாக அதிகரித்துள்ளது. கடந்த ஆண்டை விட 2020-21 ஆம் ஆண்டில் சரக்கு ரயில்களின் சராசரி வேகத்தில் 72 சதவீதத்தை அதிகரித்துள்ளது. ஆகஸ்ட் 2019 உடன் ஒப்பிடும்போது 2020 ஆகஸ்டில் சரக்கு ரயில்களின் வேகத்தில் 94 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளது.

 

சரக்கு நடவடிக்கைகளை அதிகரிக்க இந்திய ரயில்வே எடுத்த சமீபத்திய கட்டணச் சீரமைப்பு முயற்சிகள் (நடவடிக்கைகள்) வருமாறு:

 

03.08.2020 முதல் சரக்குடன் ஏற்றப்பட்ட கொள்கலன்களுக்கு 5 சதவீதத் தள்ளுபடி (காலியாக 25 சதவீதம் கூடுதலாக).
 

நிலக்கரி சாம்பல் (Pond ash) / ஈரப்பதமான சாம்பலுக்கான (Moisturized Ash) - திறந்த வேகன் - மின் உற்பத்தி நிலையங்களுக்கு  சிமென்ட் ஆகியவற்றிற்கு 03.08.2020 முதல் 40 சதவீதம் தள்ளுபடி.
 

03.08.2020 முதல் ரசாயனத் தொழிற்சாலைக்குத் தொழில்துறை உப்பு 120 முதல் 100 ஏ வரை வகைப்படுத்தலில் திருத்தம்.
 

தனியார் கன்டெய்னர் மற்றும் ஆட்டோமொபைல் ரயில்களுக்கான நிலையான கட்டணங்களை 2020, அக்டோபர் 31 ஆம் தேதி வரையும், 03.08.2020 முதல் கொள்கலன்கள் மற்றும் ஆட்டோமொபைலுக்கான கட்டணங்களும் தள்ளுபடி செய்யப்பட்டன.
 

சரக்கு நடவடிக்கைகளை அதிகரிக்க இந்திய ரயில்வே எடுத்துள்ள வேறு சில கட்டணச் சீரமைப்பு முயற்சிகள் (நடவடிக்கைகள்) பின்வருமாறு:

 

பிஸி சீசன் கட்டணத்தை திரும்பப் பெறுதல் - 1.10.2019 முதல் நிலக்கரி, இரும்புத் தாது மற்றும் கொள்கலன்களைத் தவிர அனைத்து துறைகளுக்கும் 15 சதவீதம்
 

சிமென்ட், இரும்பு மற்றும் எஃகு, உணவு தானியங்கள், உரங்கள், மொத்த BOG ஆகியவற்றுக்கான இரண்டு புள்ளி / மினி ரேக்குகளின் 5 சதவீதக் கூடுதல் கட்டணம் 1.10.2019 முதல் திரும்பப் பெறுதல்.  
 

காய்ந்த நிலக்கரி சாம்பலுக்கான (Fly ash) - திறந்த வேகனில் பையில் - மின் உற்பத்தி நிலையங்களுக்கு, சிமென்ட் 40 சதவீதம் 10.05.2020 முதல் தள்ளுபடி
 

மாற்று முனையத் திட்டம் - 27.06.2020 முதல் அனைத்துத் துறையினருக்கும் ரேக் ஒன்றுக்கு 56,000 முதல் ரூ .80,000 வரை.
 

ஒரு முழுச் சுற்றுப் போக்குவரத்துக் (RTT) கொள்கை - 01.07.2020 முதல் அனைத்து துறைகளுக்கும் கீழ் வகுப்புக் கட்டணம் வசூலித்தல்.
 

நீண்ட முன்னணி சலுகை - 01.07.2020 முதல் நிலக்கரி, இரும்புத் தாது மற்றும் இரும்பு மற்றும் எஃகுக்கு 15 முதல் 20 சதவீதம் வரை.
 

குறுகிய முன்னணி சலுகை - 01.07.2020 முதல் அனைத்துத் துறைக்கும் (நிலக்கரி மற்றும் இரும்புத் தாது தவிர) 10 முதல் 50 சதவீதம் வரை.
 

சரக்கு நடவடிக்கைகளை அதிகரிக்க இந்திய ரயில்வே எடுத்த சமீபத்திய கட்டணமில்லாத முயற்சிகள் (நடவடிக்கைகள்) வருமாறு:

 

05.08.2020 முதல் ஆட்டோமொபைல் துறைக்கு ஆட்டோமொபைல் போக்குவரத்திற்கு இரண்டு புள்ளி இறக்கு அனுமதி.
 

18.08.2020 முதல் அனைத்து துறைகளுக்கும் அகற்றப்பட்ட தனியார் ஒதுக்கீடுகளில் இணை பயனர்களின் எண்ணிக்கையைக் கட்டுப்படுத்துவது மட்டுப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
 

அனைத்துத் தனியார் ஒதுக்கீடுகள் / நல்ல காத்திருப்பு நிலையங்கள் / தனியார் சரக்கு முனையங்கள் 18.08.2020 முதல் பார்சல்களுக்கான பார்சல் போக்குவரத்திற்காக திறக்கப்பட்டுள்ளன.
 

பதிவு செய்யப்பட்ட பார்சல்களுக்கான குறைக்கப்பட்ட தொகுப்பு 18.08.2020 முதல் பார்சல்களுக்கு 31.03.202 வரை நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது.
 

அட்டவணைப்படுத்தப்பட்ட எக்ஸ்பிரஸ் பார்சல் நேரம் 19.06.2020 முதல் பார்சல்களுக்கு 31.12.2020 வரை நீட்டிப்பு.
 

கிரீன்ஃபீல்ட் தனியார் சரக்கு முனையத்திற்கான விண்ணப்பக் கட்டணம் ரூ .10 இலட்சத்திலிருந்து ரூ .20,000 ஆகக் குறைக்கப்பட்டு, 24.08.2020 முதல் பிரவுன்ஃபீல்ட் தனியார் சரக்கு முனையமாக மாற்றுவதை முற்றிலுமாக அனைத்துத் துறைகளுக்கும் தள்ளுபடி செய்தது.
 

25.08.2020 முதல் எஃகுத் துறைக்கு எஃகுப் போக்குவரத்திற்காக மேலும் 23 புள்ளிச் சேர்க்கைகள் திறக்கப்பட்டுள்ளன.
 

26.08.2020 முதல் 13 உதவி எண்கள் வழியாக சரக்கு மற்றும் பார்சல் அனைத்து துறைகளுக்கும்
.

சிமென்ட், இரும்பு மற்றும் எஃகு, உணவு தானியங்கள், உரங்கள், மொத்த BOG ஆகியவற்றுக்கு 27.08.2020 முதல் 1500 கி.மீ தூரமுள்ள மினி ரேக்குகளுக்கான தூரக் கட்டுப்பாடு சிறிய கூடுதல் கட்டணத்துடன் அகற்றப்பட்டது.
 

சரக்கு நடவடிக்கைகளை அதிகரிக்க இந்திய ரயில்வே மேற்கொண்ட பிற நடவடிக்கைகள் வருமாறு:

 

வணிக மேம்பாட்டு அலகுகள் (BDU கள்) அமைக்கப்பட்டன - பிரிவுகள், மண்டலங்கள் மற்றும் வாரிய அளவில்.
 

தனியார் ஒதுக்கீட்டில் இணைப் பயன்பாட்டிற்கான கட்டுப்பாடுகள் நீக்கப்பட்டன - 1,079 தனியார் ஒதுக்கீட்டில் தனியார் சரக்கு முனையங்கள் திறம்பட அனுமதிக்கப்படுகின்றன.
 

405 முக்கிய நல்ல பணிமனைகள் மேம்படுத்தப்படுகின்றன - கான்கிரீட் மேற்பரப்பு, பிரகாசமான எல்.ஈ.டி விளக்குகள், சிறந்த சாலைகள் மற்றும் தொழிலாளர் வசதிகள் - 3 ஷிப்ட் செயல்பாடுகளை செயல்படுத்த.
 

நேர அட்டவணை பார்சல் ரயில்கள்.
 

பார்சல்கள், கொள்கலன்கள் மற்றும் ஆட்டோமொபைல் ஆகியவற்றை பங்களாதேஷுக்கு ஏற்றுமதி செய்ய போக்குவரத்தைத் திறத்தல்.
 

கிசான் ரெயில் 07.08.2020 அன்று தேவலாலி (நாசிக்) இலிருந்து தனபூர் (பாட்னா) வரை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது– பல நிறுத்தங்கள், பல பொருள்கள், பல பங்குதாரர்கள் - இப்போது முசாபர்பூருக்கு நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது. கோலாப்பூரிலிருந்து மன்மத் செல்லும் இணைப்பு ரயிலும் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.
 

இப்போது 24.08.2020 முதல் இரு வாரங்களுக்கு ஒருமுறை. மொத்தம் 04 பயணங்கள் இப்போது வரை நிறைவடைந்துள்ளன.
 

கோவிட் காலத்தை ஒரு வாய்ப்பாகப் பயன்படுத்தி இந்திய ரயில்வே சரக்கு ரயில்களின் வேகத்தைக் கணிசமாக அதிகரித்துள்ளது. கடந்த ஆண்டை விட 2020-21ஆம் ஆண்டில் சரக்கு ரயில்களின் சராசரி வேகத்தில் 72 சதவீத அதிகரிப்பு. ஆகஸ்ட் 2019 உடன் ஒப்பிடும்போது 2020 ஆகஸ்டில் சரக்கு ரயில்களின் வேகத்தில் 94 சதவீத அதிகரிப்பு ஏற்பட்டுள்ளது.